Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số

“Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số”, sản phẩm công nghệ của Liên danh Hanel-Vietbando được khai trương phân hệ đầu tiên ngày 14/01/2016, đang vận hành tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả quản lý và điều hành để trả lời cho câu hỏi trên đây.
Hệ thống Giám sát hành trình và kiểm soát tốc độ theo cung đường với kết nối 482 nghìn phương tiện, với lượng xử lý giao dịch lên đến gần 700 triệu bản tin mỗi ngày đang giám sát từng giây hoạt động của các phương tiện kinh doanh vận tải, kiểm soát tốc độ theo từng cung đường dự trên dữ liệu đo đạc biển báo tốc độ trên phạm vi các Quốc lộ cả nước với tổng chiều dài gần 21.000 km. Trong nửa đầu năm 2017, hệ thống sẽ tiếp tục cập nhật dữ liệu biển báo tốc độ trên phạm vi Tỉnh lộ và mở rộng đến các cấp đường tiếp theo. Hệ thống giúp nhà quản lý có câu trả lời chính xác về hoạt động của các phương tiện kinh doanh vận tải: số km hoạt động, số lần và thời gian dừng đỗ, chi tiết các lượt vi phạm tốc độ, báo cáo về thời gian lái xe liên tục và thời gian làm việc của lái xe trong ngày…


 


Hệ thống tích hợp quản lý hành trình tuyến cố định trên nền bàn đồ số đã đưa vào vận hành thử nghiệm trên tuyến Hà Nội – Hải Phòng từ 15/09/2016 với 257 phương tiện, hoạt động trên 52 mã tuyến và ra vào 15 bến xe. Hệ thống giúp theo dõi hoạt động của các phương tiện vận tải hành khách liên tỉnh, đối chiếu biểu đồ tuyến đăng ký hoạt động để kiểm soát lộ trình phương tiện, đảm bảo phương tiện hoạt động đúng giấy phép đăng ký, dừng đỗ đón trả khách đúng quy định, hỗ trợ quản lý các tuyến xe tăng cường.  Trong đầu năm 2017, hệ thống sẽ đưa vào ứng dụng trên phạm vi toàn quốc.
Với nền tảng là bản đồ số, các lớp dữ liệu giao thông được hình thành và đặt chồng lên bản đồ giúp quản lý trực quan và đảm bảo tính tương tác giữa các đối tượng tham gia trong hệ sinh thái giao thông. Hệ thống sẽ giúp nhà quản lý kiểm soát hoạt động vận tải chất lượng và an toàn hơn, giúp nhà điều hành có cái nhìn tổng thể, xuyên suốt, phục vụ quản lý, quy hoạch và phát triển ngành giao thông vận tải theo hướng khoa học và hiện đại hơn.
Giải pháp đã, đang và sẽ đồng hành trong công tác quản lý giao thông vận tải, đồng thời tiếp tục mở rộng, nâng cấp thông minh hơn, thống kê, dự báo nhu cầu đi lại, ứng dụng các bài toán định tuyến và điều tiết giao thông, quy hoạch luồng tuyến cũng như quản lý hạ tầng và tài sản không gian của ngành giao thông vận tải. Tết Nguyên đán sắp tới, nhóm vận hành của Hanel –Vietbando sẽ tiếp tục đồng hành cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Bộ Giao thông vận tải đảm bảo vận hành hệ thống 24/24h, góp phần cho hoạt động giao thông vận tải ổn định, chất lượng và an toàn hơn, để cho Tết cổ truyền vui hơn khi nhu cầu đi lại được đáp ứng với chất lượng được đảm bảo cũng như những thông tin về tai nạn giao thông ngày càng ít đi.
 
 

 
Với việc xây dựng nền tảng bản đồ số, các lớp dữ liệu được hình thành, quản lý trực quan, hiển thị và đảm bảo tính tương tác giữa các đối tượng tham gia trong hệ sinh thái giao thông. Việc quản lý trực quan trên bản đồ giúp nhà điều hành có cái nhìn tổng thể, xuyên suốt, phục vụ quản lý, quy hoạch và phát triển ngành. Từ nền tảng này có thể phát triển các mô-đun ứng dụng cho các bài toán định tuyến, thống kê, dự báo nhu cầu đi lại, vận chuyển công cộng, dịch vụ hậu cần, định vị vị trí và quản lý hạ tầng giao thông.
Nền tảng bản đồ số cũng giúp cho các doanh nghiệp và người tham gia giao thông có công cụ hỗ trợ giúp tối ưu hóa lộ trình, kiểm soát hoạt động tham gia giao thông, điều hành và quản lý hoạt động vận tải của doanh nghiệp, tối ưu chi phí, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác các công trình giao thông, kiểm đếm lưu lượng, gợi ý kế hoạch bảo trì, duy tu bảo dưỡng và tăng cường tính an toàn giao thông.
 
 

Từ 1/1/2017, đưa vào vận hành giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số

Đề án “Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số” do Hanel cung cấp dự kiến sẽ được Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoàn thiện trong tháng 10/2016 để Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào đầu tháng 11/2016 và chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 1/2017.
 

Đề án “Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số” đã được Bộ Giao thông vận tải chỉ định giao Hanel thực hiện ở cả 5 lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ là đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa, hàng không và đường sắt.

Thông tin từ Bộ Giao thông vận tải cho hay, ngày 19/10, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo các cơ quan, đơn vị liên quan về tình hình thực hiện Đề án “Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số”.

Công ty TNHH MTV Hanel cho biết, Đề án “Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số” đã được Bộ Giao thông vận tải chỉ định giao Hanel thực hiện ở cả 5 lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ là đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa, hàng không và đường sắt.

Quá trình thực hiện Đề án được chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện trong lĩnh vực đường bộ; giai đoạn 2 thực hiện với các lĩnh vực còn lại. Bộ Giao thông vận tải giao Trung tâm CNTT thay mặt Bộ thẩm tra, thẩm định Đề án tổng thể.

Ông Phạm Duy Ninh - Giám đốc Trung tâm CNTT - Bộ Giao thông vận tải cho biết,  Bộ Giao thông vận tải là cơ quan quản lý duy nhất một bản đồ giao thông kỹ thuật số thống nhất trên toàn quốc. Các cơ quan, đơn vị có thể triển khai xây dựng các ứng dụng trên nền bản đồ số này theo các lĩnh vực chuyên ngành. Bộ sẽ xây dựng quy chế cập nhật và chia sẻ thông tin, dữ liệu liên quan. Trung tâm CNTT được Bộ Giao thông vận tải giao trực tiếp quản lý bản đồ số của Bộ và là đầu mối cung cấp bản đồ cho Tổng cục và các Cục theo quy định.

Theo bà Bùi Thị Hải Yến - Phó Tổng giám đốc Công ty Hanel, giải pháp tổng thể quản lý giao thông thông minh trên nền bản đồ số kết nối các ứng dụng, cơ sở dữ liệu từ cả 5 lĩnh vực trên nhằm giúp Bộ Giao thông vận tải có một hệ thống quản lý tổng thể và sẽ mang lại nhiều lợi ích to lớn như: tối ưu hóa hiệu quả quản lý nhà nước bằng ứng dụng CNTT; giải quyết được các vấn đề nhức nhối nhất hiện nay cho các doanh nghiệp và đơn vị vận tải; cung cấp cho người dân các thông tin chỉ dẫn giao thông, điểm đen, điểm ùn tắc, cảnh báo tốc độ và tạo môi trường giao thông an toàn; nâng cao ý thức tham gia giao thông, tạo niềm tin và sự an toàn cho người dân.

Phó Tổng giám đốc Hanel Bùi Thị Hải Yến cũng cho biết thời điểm hiện tại, Công ty Hanel đã xây dựng xong các ứng dụng quản lý vận tải đường bộ theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải gồm hệ thống giám sát hành trình, hệ thống biển báo tốc độ, hệ thống tích hợp ứng dụng quản lý tuyến cố định, hệ thống giám sát hành trình hai chiều, hệ thống sàn giao dịch vận tải và hệ thống điều hành taxi.




Hiện tại, Công ty Hanel đã xây dựng xong các ứng dụng quản lý vận tải đường bộ theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải.
 

Tại cuộc họp ngày 19/10, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã nhấn mạnh về tính cấp thiết phải sớm phê duyệt Đề án “Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số”. Thứ trưởng yêu cầu Trung tâm CNTT của Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Công ty Hanel tiến hành rà soát lại các công việc liên quan để đẩy nhanh tiến độ Đề án này.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng đồng ý cách thức triển khai Đề án “Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số” theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 tập trung vào công tác quản lý Nhà nước về hệ thống giám sát hành trình, quản lý tuyến cố định, quản lý cầu - đường, quản lý các vụ tai nạn giao thông...


Việc triển khai giai đoạn 1 của Đề án “Giải pháp giao thông thông minh trên nền bản đồ số” tập trung vào công tác quản lý Nhà nước về hệ thống giám sát hành trình, quản lý tuyến cố định, quản lý cầu - đường, quản lý các vụ tai nạn giao thông...
 

Thứ trưởng lưu ý trong Đề án phải nói rõ về thực hiện quyết định của Nhà nước về thuê dịch vụ hạ tầng CNTT. Trung tâm CNTT - Bộ Giao thông vận tải được giao tham mưu về giá thuê dịch vụ; Tổng cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm tham mưu, thẩm định các thiết bị thuê; trên cơ sở đó xây dựng Đề án về tổng thể, kinh phí đầu tư để Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa vào kế hoạch bố trí vốn hàng năm, thanh toán cho nhà đầu tư.

Cũng tại cuộc họp ngày 19/10, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan chủ trì soạn thảo Đề án, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện Đề án trong tháng 10/2016 để Bộ phê duyệt trong đầu tháng 11/2016 và chính thức đưa vào sử dụng kể từ ngày 1/1/2017.

 

Tháng 3/2016, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 36a ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử, với mục đích cụ thể hóa những nhiệm vụ đã được xác định tại Nghị quyết 36a, trong đó tập trung tăng cường ứng dụng CNTT trong ngành Giao thông vận tải để nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn; đưa Bộ Giao thông vận tải trở thành bộ dẫn đầu về xây dựng Chính phủ điện tử.

Theo kế hoạch này, các chỉ tiêu cụ thể Bộ Giao thông vận tải đặt ra là: Xây dựng các hệ thống thông tin phục vụ quản lý điều hành gồm các hệ thống ứng dụng dùng chung và các hệ thống ứng dụng chuyên ngành đảm bảo kết nối, liên thông toàn ngành, tiến tới đến năm 2020 đạt được chỉ tiêu 100% các thông tin quản lý điều hành được thực hiện trên môi trường mạng; Xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử Bộ GTVT, phấn đấu đến hết năm 2016, 100% các dịch vụ hành chính công được cung cấp ở mức độ 3, tăng cường triển khai các dịch vụ hành chính công mức độ 4; Xây dựng các hệ thống ứng dụng giám sát, quản lý điều hành giao  thông, đảm bảo an toàn giao thông và trực tiếp cung cấp thông tin cho người dân thông qua các ứng dụng CNTT.

 

 
Đối tác: