Chuyển hướng sản xuất kịp thời

Ra đời ở thập kỷ bùng nổ cách mạng khoa học - kỹ thuật về công nghệ điện tử, Công ty điện tử Hà Nội (Hanel) đã nhanh chóng được người tiêu dùng biết đến với những sản phẩm điện tử dân dụng. Lúc đầu là máy thu hình (TV) đen trắng, ra-đi-ô sau đó đến TV mầu rồi TV màn hình phẳng, TV tinh thể lỏng, bóng đèn hình TV, màn hình máy tính và các sản phẩm điện khác như: Máy tính, tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ, đầu đĩa DVD, đầu thu kỹ thuật số, điện thoại... Những sản phẩm ấy đã góp phần làm thay đổi cuộc sống, mang lại lợi ích cho hàng triệu người tiêu dùng.

Sau đó, cùng với các doanh nghiệp điện tử khác, Hanel cũng gặp khó khăn lớn, rơi vào cuộc khủng hoảng của ngành điện tử, có lúc đã bị đình trệ, làm ăn không có lãi, công nhân chậm lương, nhất là chưa tìm ra được hướng đi phù hợp để vươn lên trong tình hình mới.

Một doanh nghiệp nếu muốn đứng vững và phát triển bền vững thì điều quan trọng số một là phải có một định hướng chiến lược, mục tiêu rõ ràng, những bước đi vững chắc. Tổng Giám đốc Hanel Nguyễn Quốc Bình đã tìm ra cách chuyển hướng sản xuất kịp thời. Ðó là, xây dựng cơ cấu ngành hàng, củng cố lại bộ máy công ty và các đơn vị thành viên; xây dựng thị trường trong nước, quốc tế; đặc biệt là cơ cấu lại vốn đầu tư trong các lĩnh vực kinh doanh chính. Công ty xác định, các dự án sản xuất không chỉ dừng lại ở sản phẩm gia dụng mà cả công nghệ thông tin, phần mềm, những sản phẩm mang lại giá trị gia tăng cao, mang đặc thù kinh tế tri thức. Lĩnh vực tin học, viễn thông, công nghệ mạng, công nghệ thông tin... được chú trọng hàng đầu và đã có những bước đi vững chắc. Hanel cũng từng bước mở rộng sự hợp tác với các tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ để trở thành một "khâu" trong sản xuất, lưu thông quốc tế, một điều rất cần để có thể cạnh tranh thị trường thắng lợi.

Ðội ngũ cán bộ quản lý, khoa học có trình độ, tâm huyết đã được quy tụ và trở thành một tập thể đoàn kết, vững mạnh cùng quyết tâm thực hiện mô hình đã lựa chọn. Chỉ trong vòng gần hai năm, năm 2008, Hanel đã đạt doanh thu 761 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 160 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu đạt 37,6 triệu USD, tăng hơn 40% về doanh thu và kim ngạch xuất khẩu.

Sản phẩm của Hanel cũng đã được người tiêu dùng bình chọn "Hàng Việt Nam chất lượng cao" liên tục ba năm liền. Năm 2008 được ghi nhận là năm thành công trong vòng 24 năm qua. Ðiều bất ngờ hơn là thành công này đạt được lại vào chính thời điểm khó khăn, thách thức khi mà cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang trùm lên các doanh nghiệp Việt Nam và thế giới. Ðiều có ý nghĩa là đằng sau những con số ấy là một niềm tin vào sự đúng đắn về hướng đi mà Hanel đã chọn và quan trọng hơn đó là tiền đề cho sự phát triển vững chắc trong tương lai.
 
Cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đã tác động trực tiếp gây ra suy giảm kinh tế và ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống kinh tế - xã hội nước ta. Ðiều đó có thể làm mất đi một Orion - Hanel hay một Daewoo- Hanel làm ăn kém hiệu quả. Ðó là số ít trong 24 đơn vị thành viên của Hanel, không bắt kịp sự đổi mới, nhưng sẽ xuất hiện nhiều "nhân tố" mới, để có một Hanel vững mạnh, một thương hiệu mạnh trong tương lai. Các dự án mà Hanel sẽ triển khai với quy mô lớn, trong đó có dự án đô thị công viên công nghệ phần mềm lớn nhất Hà Nội, dự án khu đô thị công viên khoa học công nghệ Tân Tạo - Hanel, mở ra một hướng phát triển rộng hơn cho công ty. 

Trần Nguyễn - Theo báo nhân dân

Các tin bài khác:

Đối tác: