TƯƠNG LAI CỦA INTERNET VẠN VẬT NĂM 2021

Theo dự báo, vào năm 2021, sự tăng trưởng của thị trường Internet vạn vật (IoT) sẽ được thúc đẩy bởi dịch vụ chăm sóc sức khỏe, văn phòng thông minh, dịch vụ vị trí, giám sát tài sản từ xa và công nghệ mạng mới.

Nghiên cứu được thực hiện bởi Công ty nghiên cứu thị trường Forrester của Hoa Kỳ cũng cho rằng, các trường hợp triển khai ứng dụng IoT mới trong các môi trường và khu vực địa lý khác nhau được tạo ra thông qua nhiều giao thức kết nối khác nhau như vệ tinh, mạng di động, Wi-Fi, Bluetooth, Z-wave, ZigBee và các giao thức hiện đại khác.

Các trường hợp sử dụng IoT mới sẽ là động lực lớn cho sự tăng trưởng của IoT vào năm 2021, chẳng hạn như việc thu thập dữ liệu sức khỏe của bệnh nhân từ các thiết bị đeo và thiết bị chăm sóc sức khỏe, nâng cao trải nghiệm của nhân viên trong các văn phòng thông minh và mở rộng triển khai giám sát từ xa cho các thiết bị máy móc được kết nối.

Tương lai của IoT: 5 dự đoán chính cho năm 2021

Báo cáo của Forrester nhận định, năm 2021 sẽ xuất hiện tình trạng “hỗn loạn trong kết nối mạng” có nghĩa là sẽ xuất hiện một loạt các kết nối vô tuyến được người dùng sử dụng bên cạnh các kết nối quen thuộc như Wi-Fi, các mạng di động 4G/5G. Các công nghệ kết nối vô tuyến như Bluetooth, Zigbee và giao tiếp trường gần (NFC: Near Field Communication) đều được sử dụng trong các thiết bị IoT. Đối với kết nối đường dài, các vệ tinh quỹ đạo tầm thấp (LEO) cũng sẽ cung cấp một giải pháp mới.

Tương lai của Internet vạn vật năm 2021

Nhìn chung, theo đánh giá của Forrester thì việc áp dụng công nghệ 5G và Wi-Fi cho các thiết bị IoT trong năm 2021 sẽ diễn ra chậm hơn so với năm 2020 và các công nghệ kết nối qua vệ tinh và các công nghệ mạng tiêu thụ điện năng thấp hơn sẽ lên ngôi và đạt mức tăng trưởng 20%.

Chăm sóc sức khỏe

Đại dịch Covid-19 đang diễn ra trên toàn cầu khiến nhiều người phải cách ly ở nhà và trì hoãn việc đến bệnh viện để kiểm tra sức khỏe hoặc trì hoãn việc chăm sóc sức khỏe cần thiết. Tình trạng này khiến các căn bệnh mãn tính không được theo dõi chăm sóc, các bệnh ung thư không được phát hiện kịp thời và các căn bệnh có thể ngăn ngừa được cũng bị chậm chữa trị.

Chính vì vậy, Forrester cho rằng vai trò của các thiết bị đeo và các loại cảm biến theo dõi sức khỏe sẽ trở nên rất quan trọng và các nhà sản xuất thiết bị kết nối sẽ nỗ lực gấp đôi trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.

Những thiết bị đeo tích hợp cảm biến theo dõi sức khỏe và tình trạng bệnh cũng như phát hiện sự bất thường của cơ thể sẽ trở nên cần thiết. Chăm sóc sức khỏe sau đại dịch Covid-19 sẽ bị chi phối bởi trải nghiệm sức khỏe kỹ thuật số và sẽ cải thiện hiệu quả của chăm sóc sức khỏe ảo. Sự tiện lợi của việc theo dõi tại nhà sẽ thúc đẩy người dùng đánh giá cao và quan tâm đến các thiết bị sức khỏe kỹ thuật số khi họ có cái nhìn sâu sắc hơn về sức khỏe của mình. Giá thiết bị y tế kỹ thuật số sẽ trở nên phù hợp hơn với người dùng.

Văn phòng thông minh

Đại dịch Covid-19 đã buộc nhiều nhân viên phải làm việc từ xa và đây cũng có thể sẽ trở thành xu hướng mới trong tương lai. Điều này sẽ làm xuất hiện các văn phòng thông minh nhằm giúp nhân viên được trải nghiệm trong một môi trường làm việc hoàn toàn mới.

Forrester kỳ vọng sẽ có ít nhất 80% các công ty phát triển chiến lược toàn diện cho các văn phòng thông minh trong tương lai, bao gồm các ứng dụng IoT để tăng cường sự an toàn của nhân viên và cải thiện hiệu quả sử dụng tài nguyên, chẳng hạn như ánh sáng thông minh, nguồn điện, năng lượng, giám sát môi trường và sử dụng không gian hỗ trợ cảm biến.

Giám sát tài sản từ xa

Máy móc được kết nối cuối cùng sẽ phá vỡ hoạt động kinh doanh truyền thống. Khi các nhà sản xuất, nhà phân phối và các công ty chuyển sang hoạt động từ xa, họ bắt đầu kết nối các tài sản, thiết bị máy móc thông qua các giao thức kết nối để giám sát và quản lý từ xa thay vì phải đến trực tiếp. Bên cạnh đó, các chuyên gia, các kỹ sư cũng có thể khắc phục các sự cố máy móc mà không phải mất thời gian đi lại.

Các dịch vụ vị trí

Với việc phát triển của công nghệ ngày nay, đặc biệt là các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI) thì việc thu thập dữ liệu sẽ rất quan trọng. Dữ liệu vị trí của khách hàng và nhân viên là rất cần thiết để mang lại trải nghiệm thuận tiện cho nhân viên và khách hàng trong thời gian diễn ra đại dịch Covid-19.

Các dịch vụ vị trí cũng đặc biệt quan trọng trong các dịch vụ như giao nhận hàng, khám chữa bệnh, mua sắm tại các cửa hàng, nó có thể cung cấp cho khách hàng các khoảng thời gian chính xác, nhờ vào vị trí. Khách hàng sẽ không phải mất thời gian xếp hàng để vào các cửa hàng mua sắm hay đi khám bác sĩ mà họ chỉ cần lấy số và quay lại khi đến lượt mình.

Công nghệ mạng mới

Công nghệ đang ngày càng phát triển với sự ra đời của nhiều công nghệ kết nối mạng mới như kết nối qua vệ tinh, mạng di động, Wi-Fi, Bluetooth, Z-wave, ZigBee và giao tiếp trường gần (NFC) sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường IoT trong năm 2021 cũng như các năm tiếp theo.

Phan Văn Hòa(theo Techrepublic)

 

Các tin bài khác:

Đối tác: